บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
กลุ่มเรียนที่ 104 (วันจันทร์บ่าย)
เวลา (วันพุธ08.30-10.10น.) (วันพฤหัส12.20 - 15:00 น.)
ความรู้ที่ได้รับ ดังนี้
ศิลปะ
เป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย เพราะศิลปะ ช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์
ที่หลากหลาย ประสบการณ์ต่างๆเป็นประสบการณ์ตรง
ที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้เผชิญกับความเป็นจริงที่
เกี่ยวข้องกับคน สัตว์ พืช สถานที่และเหตุการณ์ต่างๆ
การสอนศิลปะเด็กจึงมีจุดมุ่งหมาย เพื่อ
-ฝึกทักษะการใช้มือและเตรียมความพร้อม
ผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง ๕
-ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ + ความสามารถของเด็กแต่ละคน
-พัฒนาทางร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญาและบุคลิกภาพ
-ปลูกฝังค่านิยม เจตคติ และคุณสมบัติที่ดีของศิลปะ และวัฒนธรรมไทย
-ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือ เครื่องใช้ในการทำงานศิลปะตลอดจนรู้จักเก็บรักษา
-ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ + ความสามารถของเด็กแต่ละคน
-พัฒนาทางร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญาและบุคลิกภาพ
-ปลูกฝังค่านิยม เจตคติ และคุณสมบัติที่ดีของศิลปะ และวัฒนธรรมไทย
-ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือ เครื่องใช้ในการทำงานศิลปะตลอดจนรู้จักเก็บรักษา
และทำความสะอาดอย่างถูกต้อง
-ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม
-เปิดโอกาสให้เด็กแสดงออกอย่างอิสระ ผ่อนคลาย สนุกสนาน และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
-นำประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะ
- หลีกเลี่ยงการให้แบบ
- ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก
- ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้นเอาความหมายจากภาพ
- ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้นเอาความหมายจากภาพ
- ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงาน
เป็นแค่ผู้สังเกตการณ์และผู้ช่วยเหลือ
- ไม่วิจารณ์งานศิลปะเด็ก และมีวิธีการประเมินงานที่เหมาะสม
- ไม่วิจารณ์งานศิลปะเด็ก และมีวิธีการประเมินงานที่เหมาะสม
การเตรียมการสอนศลิปะสำหรับเด็กปฐมวัย
- การสร้างข้อตกลง และระเบียบการใช้วัสดุ อุปกรณ์
- การจัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ให้เพียงพอ
- การจัดวางวัสดุ อุปกรณ์ให้สะดวกแก่การใช้งาน
- การจัดเตรียมเครื่องมือรักษาความสะอาด (ฟองน้ำ ผ้าเช็ดมือ ถังขยะ ถังน้ำ)
- การจัดเตรียมพื้นที่ในการทำงานอย่างเหมาะสม และเพียงพอ
- การจัดเก็บผลงาน / การจัดสถานที่แสดงผลงาน
** เมื่อเรียนเสร็จอาจารย์ได้มอบหมายงานให้ 3 ชิ้นกลับไปทำเป็นการบ้าน ดังนี้ **
การประเมิน
ตนเอง : การเรียนการสอนครั้งนี้ถือว่าตนเองมีความสนใจปานกลาง ขาดความพร้อม
ในเรื่องของใบความรู้
เพื่อน : มีความสนใจในการเรียนค่อนข้างดี ส่วนใหญ่คุยกัน แต่ก็มีการตอบคำถามอาจารย์อยู่เสมอ
ให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนดี โดยรวม ค่อนข้างดี
อาจารย์ : มีการเตรียมความพร้อมในการสอนดีมาก มีการวางแผนการให้ชิ้นงานนักศึกษาเป็นอย่างดี
มีการอธิบายรายละเอียดชัดเจน สามารถนำความรู้ในการเรียนไปปรับใช้กับเด็กปฐมวัยได้จริง โดยรวม
การสอนของอาจารย์ครั้งนี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น