วันอังคารที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 3

บันทึกอนุทิน

                                วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
                                
                                อาจารย์ผู้สอน ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
                                
                                กลุ่มเรียนที่ 104 (วันจันทร์บ่าย)  

                                เวลา  (วันพุธ08.30-10.10น.)  (วันพฤหัส12.20 - 15:00 น.)

 ความรู้ที่ได้รับ ดังนี้

         ศิลปะ เป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย เพราะศิลปะ ช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์
ที่หลากหลาย ประสบการณ์ต่างๆเป็นประสบการณ์ตรง ที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้เผชิญกับความเป็นจริงที่
เกี่ยวข้องกับคน สัตว์ พืช สถานที่และเหตุการณ์ต่างๆ
การสอนศิลปะเด็กจึงมีจุดมุ่งหมาย เพื่อ 
     -ฝึกทักษะการใช้มือและเตรียมความพร้อม ผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง ๕

     -ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ + ความสามารถของเด็กแต่ละคน

     -พัฒนาทางร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญาและบุคลิกภาพ

     -ปลูกฝังค่านิยม เจตคติ และคุณสมบัติที่ดีของศิลปะ และวัฒนธรรมไทย

     -ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือ เครื่องใช้ในการทำงานศิลปะตลอดจนรู้จักเก็บรักษา 

และทำความสะอาดอย่างถูกต้อง 

     -ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม

     -เปิดโอกาสให้เด็กแสดงออกอย่างอิสระ ผ่อนคลาย สนุกสนาน และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

     -นำประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

    ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะ

    - หลีกเลี่ยงการให้แบบ

    - ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก

    - ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้นเอาความหมายจากภาพ  

    - ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงาน เป็นแค่ผู้สังเกตการณ์และผู้ช่วยเหลือ

    - ไม่วิจารณ์งานศิลปะเด็ก และมีวิธีการประเมินงานที่เหมาะสม


    การเตรียมการสอนศลิปะสำหรับเด็กปฐมวัย

    - การสร้างข้อตกลง และระเบียบการใช้วัสดุ อุปกรณ์
   
    - การจัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ให้เพียงพอ 

    - การจัดวางวัสดุ อุปกรณ์ให้สะดวกแก่การใช้งาน 

    - การจัดเตรียมเครื่องมือรักษาความสะอาด (ฟองน้ำ ผ้าเช็ดมือ ถังขยะ ถังน้ำ)

    - การจัดเตรียมพื้นที่ในการทำงานอย่างเหมาะสม และเพียงพอ 

    - การจัดเก็บผลงาน / การจัดสถานที่แสดงผลงาน


       **   เมื่อเรียนเสร็จอาจารย์ได้มอบหมายงานให้ 3 ชิ้นกลับไปทำเป็นการบ้าน ดังนี้  **











การประเมิน

     ตนเอง : การเรียนการสอนครั้งนี้ถือว่าตนเองมีความสนใจปานกลาง ขาดความพร้อม

ในเรื่องของใบความรู้  

     เพื่อน : มีความสนใจในการเรียนค่อนข้างดี ส่วนใหญ่คุยกัน แต่ก็มีการตอบคำถามอาจารย์อยู่เสมอ

ให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนดี โดยรวม ค่อนข้างดี

       อาจารย์ : มีการเตรียมความพร้อมในการสอนดีมาก มีการวางแผนการให้ชิ้นงานนักศึกษาเป็นอย่างดี

มีการอธิบายรายละเอียดชัดเจน สามารถนำความรู้ในการเรียนไปปรับใช้กับเด็กปฐมวัยได้จริง โดยรวม

การสอนของอาจารย์ครั้งนี้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น